Lý do là người mua ôtô đa số khá giá. 5% thuế đối với họ chẳng là bao nhiêu. Họ sẵn sàng đóng thuế để mua xe, do đó mục tiêu hạn chế xe cá nhân khó mà thực hiện được. Ngoài ra, doanh nghiệp sản xuất xe sẽ đưa mức tăng này vào chi phí, khấu hao nên không ảnh hưởng bao nhiêu. Trong khi đó với cá nhân đủ điều kiện thì mức tăng này cũng không đủ tác động đến quyết định mua ôtô của họ.
UBND TP HCM vừa có tờ trình kiến nghị HĐND thành phố cho phép tăng phí cấp mới giấy đăng ký và biển số ôtô dưới 10 chỗ, không hoạt động kinh doanh vận tải, từ 2 lên 20 triệu đồng.
Hiện mức phí cấp giấy đăng ký và biển số đối với ôtô dưới 10 chỗ là 2 triệu đồng. Theo UBND thành phố, với mức phí này số lượng xe cá nhân sẽ tăng nhanh trong thời gian tới trong khi hạ tầng không thể phát triển kịp dẫn đến ùn tắc giao thông trên địa bàn. Vì vậy tăng phí đăng ký ôtô và biển số là biện pháp cần thiết để giảm gia tăng xe cá nhân.
Cũng trong tờ trình gửi HĐND thành phố về việc ban hành mức thu, , quản lý và sử dụng lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn, UBND TP HCM kiến nghị tăng phí đăng ký xe máy lên gấp đôi so với hiện nay. Hiện mức phí này từ 500.000 đến 2 triệu đồng (tùy giá trị xe). UBND thành phố cũng kiến nghị trích lại 5% (dự kiến hơn 59 tỷ đồng một năm) để phục vụ việc thu lệ phí của Công an thành phố.
UBND TP HCM kiến nghị tăng phí đăng ký và cấp biển số ôtô dưới 10 chỗ mà không kinh doanh dịch vụ lên 20 triệu đồng để hạn chế xe cá nhân. Ảnh: H.C.
Hiện tại, TP Hà Nội đã áp dụng mức phí đăng ký và cấp biển số ôtô dưới 10 chỗ không kinh doanh dịch vụ là 20 triệu đồng, và từ 2 đến 4 triệu đồng đối với xe máy (tùy loại).
Trước đó, tại kỳ họp lần thứ ba năm 2011, HĐND TP HCM đã thông qua tờ trình về việc tăng thuế trước bạ đối với ôtô lên 15% để vừa hạn chế xe cá nhân, giảm tình trạng kẹt xe lại vừa tăng nguồn thu cho ngân sách. Tại thời điểm đó, nhiều đại biểu đã không đồng tình với cách "tăng phí để giảm xe" mà UBND thành phố nêu ra.
TP HCM hiện có hơn nửa triệu ôtô, trong đó gần một nửa là ôtô con và gần 6 triệu xe máy. Hạ tầng lại không phát triển theo kịp dẫn đến tình trạng kẹt xe thường xuyên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét